Các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung

giamcan24h

Các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm dễ dàng gây tử vong cho người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm thì khoảng 92% người mắc ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi. Dù rằng tỷ lệ người mắc ung thư cổ tử cung ở phát hiện được phát hiện sớm lại không cao do khó có các dấu hiệu ung thư cổ tử cung đặc trưng để nhận biết bệnh. 

Nếu ung thư cổ tử cung được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời thì nó có thể được chữa khỏi hoặc thời gian sống được kéo dài đáng kể. Nếu phòng ngừa sớm thì bạn có thể không mắc phải căn bệnh này. Nhưng nếu bệnh đã phát triển thành ung thư chưa di căn mà được phát hiện sớm để điều trị kịp thời thì tỷ lệ sống có thể là 92%. Khi các giai đoạn phát triển của bệnh đã tiến xa thì tỷ lệ sống của bạn vẫn là 58%. Khi ung thư đã ở giai đoạn cuối thì bạn chỉ có 17% cơ hội sống sót. Và xác định được các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung sẽ giúp mọi người phát hiện nó được sớm hơn.


Các giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung bao gồm:

Giai đoạn 1: Nhiễm virus HPV (Human Papilloma Virus)

Trong thực tế, ở độ tuổi đôi mươi khi mới có quan hệ tình dục, có khoảng 60% đến 80% phụ nữ bị nhiễm virút HPV. Hầu hết các loại HPV đều tự biến mất và không gây tổn hại đến sức khỏe, nhưng một vài loại này lại có thể làm cho các tế bào của cổ tử cung phát triển bất bình thường  gây ra ung thư cổ tử cung.

Giai đoạn 2: Tiền ung thư

Có khoảng 10% phụ nữ bị nhiễm HPV phát triển sang giai đoạn tiền ung thư. Họ thường là người trong độ tuổi sinh đẻ từ 25 đến 29. Thời gian kể từ khi nhiễm HPV đến tiền ung thư kéo dài từ 5 đến 10 năm. Phụ nữ trong giai đoạn này vẫn bình thường và chưa được gọi là mắc bệnh “ung thư”. Giai đoạn này nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời thì bệnh sẽ không phát triển thành ung thư.

Giai đoạn 3: Ung thư chưa/không di cănUng thư cổ tử cung và các giai đoạn phát triển

Có khoảng khoảng 12% những người trong giai đoạn 2 sẽ phát triển thành các triệu chứng ung thư cổ tử cung. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư phát triển chủ yếu trong cổ tử cung. Nếu được điều trị hợp lý sẽ đem lại một kết quả khả quan cho người bệnh

Sau khi phẫu thuật, một số trường hợp ung thư cổ tử cung sẽ không phát triển thêm hoặc bệnh được chữa khỏi. Một số trường hợp ác tính hoặc không được điều trị, các khối u tiếp tục phát triển và di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể.

Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn này có thể là: cắt tử cung, hoặc kết hợp nạo các hạch có chọn lọc. Nếu hạch bị xâm lấn, thì lại phải áp dụng phương pháp phẫu thuật tận gốc - cắt tử cung theo phương pháp Wertheim Meiges bao gồm cắt tử cung, một phần âm đạo, chu cung, và nạo vét hạch chậu hai bên. Hoặc điều trị xạ trị: xạ trị mỗi khối u đơn lẻ hoặc phối hợp xạ trị ngoài vùng chậu trước khi phẫu thuật, xạ trị ngoài vùng chậu sau mổ hoặc hóa - xạ đồng thời sau mổ. Tùy từng trường hợp có thể hóa trị.

Giai đoạn: Ung thư di căn

Ở giai đoạn này, các khối ung thư không thể áp dụng phương thức phẫu thuật triệt để mà phải sử dụng phương pháp: xạ trị ngoài vùng chậu đơn thuần, hóa trị đồng thời với xạ trị ngoài vùng chậu, xạ trị ngoài vùng quanh động mạch chủ bụng nếu có di căn hạch cạnh động mạch chủ bụng; xạ trị trong…

Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể, đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Khoảng 1% bệnh nhân ở giai đoạn 2 phát triển thành loại ung thư nguy hiểm này.

Ung thư cổ tử cung không phải lúc nào cũng tiến triển theo 4 giai đoạn trên. Có nhiều trường hợp ung thư chỉ phát triển đến giai đoạn 2 hoặc 3 thì dừng lại không phát triển nữa và dẫn mất đi.  Tốc độ phát triển của các khối ung thư cổ tử cung cũng không giống nhau, nó cũng còn tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch của mỗi người.

Phụ nữ ở mọi độ tuổi nên kiểm tra phụ khoa định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện và điều trị các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung trước khi nó ảnh hưởng đến cuộc sống của mình và trở lên quá muốn. Và nếu nhận biết các dấu hiệu ung thư vòm họng thì bạn cũng nên điều trị sớm vì bệnh cũng nguy hiểm không kém so với ung thư cổ tử cung đâu nhé. 

Ngoài ra, hàng ngày bạn có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm bổ trợ phòng ngừa u nang, u xơ để có một hệ miễn dịch tốt chống lại các nguy cơ của bệnh ung thư.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: