Điều trị chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả

giamcan24h

Điều trị chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả

Để giải quyết tình trạng đây hơi, chướng bụng, khó tiêu thì cách chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả nhất dưới đây sẽ giúp bạn trở về với cuộc vui cùng bạn bè. Tham khảo nhé!

Nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu

- Do nhiễm vi khuẩn H.Pylori hay do dùng thuốc chữa bệnh …

- Do nuốt nhiều khí trong khi ăn.

- Do ăn uống: ăn nhiều tinh bột, chất béo, ăn nhanh, không nhai kĩ, ăn xong rồi nằm luôn …


- Do sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà phê …

- Do mắc bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản …

- Do hệ tiêu hóa kém: thiếu dịch men tiêu hóa hoặc giảm nhu động dạ dày hoặc do thiếu mật giúp tiêu hóa chất béo …

Biểu hiện của chứng đầy bụng khó tiêu

Thông thường, sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút chúng ta đã có cảm giác thoải mái vì thức ăn được tiêu hóa bớt đi, và tiếp tục được công việc của mình. Tuy nhiên ở những đối tượng bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu thì lại cảm thấy khó chịu, chán ăn do thức ăn chậm tiêu hóa. Biểu hiện của chứng đầy bụng khó tiêu mà bạn dễ nhận biết:

cach-chua-day-bung-kho-tieu

Cách chữa đầy bụng khó tiêu sau khi ăn hiệu quả

- Chán ăn, cảm giác ăn nhanh no, sợ ăn

- Đau bụng râm ran.

- Khi ăn thấy vướng nghẹn vùng cổ họng

- Ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn và nôn

- Thở phì phò, đi lại nặng nề

- Bụng tức nặng ở phía trên, cảm giác óc ách như chứa đầy nước, đầy hơi

- Có thể bị tiêu chảy, táo bón kèm theo

Những triệu chứng của bệnh tiêu hóa này thường xảy ra sau mỗi bữa ăn, nếu là nguyên nhân do thức ăn thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi, kiệt sức, dẫn đến suy kiệt.

Giải pháp đẩy lùi chứng đầy bụng khó tiêu

- Chế độ sinh hoạt hợp lý:


Tham gia môn thể thao nhẹ nhàng, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc, đi bộ,… giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Bên cạnh đó nên làm việc điều độ, nên dành 6 – 8 tiếng mỗi ngày để ngủ, đây được coi như cách thư giãn và nạp lại năng lượng cho cơ thể.

- Thay đổi thói quen ăn uống:

Ăn uống đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, chọn các thực phẩm cân đối giữa các thành phần đạm, mỡ, đường. Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều tinh bột và chất xơ. Không nên sử dụng chất kích thích như café, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống nhiều gas, các gia vị nóng: mù tạt, ớt, hạt tiêu.

- Hạn chế dùng thuốc:

Hạn chế dùng thuốc gây tác dụng phụ dẫn đến tình trạng khó chịu ở hệ tiêu hóa. Đồng thời nếu bị các bệnh về đường tiêu hóa thì nên có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh để không gây ra những triệu chứng trên.

Cách chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả nhất

Cách 1: Uống trà gừng nóng. Nướng gừng chín rồi cạo sạch vỏ, giã nát cho vào chén, sau đó cho ít nước nóng vào và uống hết cả cái lẫn nước, có thể cho chút đường vào cho dễ uống.

Cách 2: Uống trà nóng pha vài giọt tinh dầu bạc hà; hoặc ăn vài nhánh bạc hà tươi.

Cách 3: Ăn vài lát gừng tươi chấm muối.

Cách 4: Xoa nhẹ nhàng vùng bụng, thoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới rồi quay lại. Có thể bôi bút dầu nóng khi thoa.


Cách 5: Uống nước chanh gừng. Pha 1 thìa nhỏ nước cốt chanh, 1 thìa nhỏ gừng giã nát, 1 thìa nhỏ mật ong, với 2 thìa nước sôi nóng, trộn đều hỗn hợp và uống sẽ giảm chứng đầy bụng khó tiêu của bạn ngay lập tức.

Cách 6: Dùng túi chườm ở vùng bụng và bẹ sườn phải hoặc có thể dùng khăn nóng để chườm.

cach-chua-day-bung-kho-tieu

Trà gừng - cách chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả nhất

Thuốc trị chứng đầy bụng khó tiêu

- Thuốc men tiêu hóa như neopeptin, alipase, festal … có thể dùng thêm thuốc hỗ trơ sự tiết mật (chophytol) giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.

- Thuốc chống axit, chống tiết axit và chống đầy hơi do thừa axit dịch vị như maalox plus, phosphalugel, gasvicon, pepsan… giúp trung hoà axit, chống đầy hơi trong dạ dày.

- Thuốc điều hòa sự co bóp dạ dày như metoclopramid, domperidon (motilium-M) … giúp dạ dày co bóp đẩy thức ăn xuống dạ dày tốt hơn.

Món ăn tốt cho người đầy bụng khó tiêu

- Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong thực đơn nếu bạn muốn giảm chứng chướng bụng, đầy hơi khó tiêu này nhé. Bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh.

- Về tinh bột, khoai tây, khoai lang và các loại ngũ cốc cũng là lựa chọn phù hợp. 

- Về thực phẩm giàu đạm, bạn có thể ăn cả cá và thịt và trứng, ưu tiên cá.

- Sữa chua tốt cho đường ruột do chứa vi khuẩn lactobacillus, giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây đầy hơi.

- Về gia vị, ưu tiên tỏi vì nó chứa chất allicin chống chướng hơi. Còn với hoa quả, hãy ăn cam, bưởi, táo, dứa, lê sau những bữa cơm ê hề dinh dưỡng.

Món ăn người đầy bụng khó tiêu nên hạn chế

- Những loại thức ăn giàu tinh bột có ủ men (bánh mỳ, bánh bao…), các loại đồ ngọt như bánh kẹo, hoa quả chín nẫu có độ ngọt cao, sữa và sản phẩm từ sữa… là thực phẩm người mắc căn bệnh thường gặp này không nên dùng nhiều vì nó sẽ sinh ra rất nhiều khí trong hệ tiêu hóa.

- Thói quen nhai kẹo cao su sẽ gây tích rất nhiều khí trong bụng, dẫn đến hoặc làm nặng thêm chứng đầy hơi của bạn đấy, vì thế bạn cũng cần hạn chế nhai kẹo cao su nhé.

- Ngoài ra thì các loại nước ngọt hay nước khoáng có gas, bia rượu, các thực phẩm có mạch nha, đồ ăn có dấm, các loại dưa muối, nấm, phô mai xanh… cũng được khuyên là không nên dùng nhiều để hạn chế chứng đầy hơi, khó chịu.

Với những cách chữa đầy bụng khó tiêu trên đây mong rằng bạn sẽ sớm đẩy lùi tình trạng này và có được sức khỏe tốt nhất. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: