Trẻ em nên tiêm phòng vacxin viêm gan B

giamcan24h

Trẻ em nên tiêm phòng vacxin viêm gan B

Tất cả các thông tin về việc tiêm phòng vacxin viêm gan B như thế nào là tốt, nên tiêm lúc nào, độ an toàn của vacxin viêm gan b hay tiêm vacxin viêm gan B sau khi sinh sẽ được chúng tôi đưa ra ngay dưới đây.

Phòng ngừa bệnh viêm gan B như thế nào? Viêm gan b có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm vacxin, có một loại vacxin an toàn, hiệu quả và được sử dụng rộng rãi giúp ngăn ngừa nhiễm virus viêm gan B.

Viêm gan B do vi rút viêm gan B gây ra, là một bệnh nhiễm trùng gan rất nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng con người. Nhiễm viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của bệnh xơ gan và ung thư gan. Đó là loại viêm gan siêu vi nghiêm trọng nhất và là một vấn đề lớn của y tế toàn cầu.

tiem-phong-vacxin-viem-gan-b

Vacxin tiêm phòng viêm gan B

Về việc tiêm phòng vacxin viêm gan B

Vacxin viêm gan B là gì

Vacxin viêm gan B sử dụng tại Việt Nam được sản xuất theo công nghệ tái tổ hợp DNA, bao gồm các thành phần protein của virus viêm gan B có thể làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận biết và đáp ứng với khả năng nhiễm virus viêm gan B. Vacxin này không chứa virus viêm gan B do đó không gây ra nhiễm trùng.

Vacxin viêm gan B được phát minh cách đây 30 năm và đã được sử dụng trên toàn cầu kể từ thời điểm đó. Hàng trăm triệu người đã được tiêm vacxin viêm gan B. Loại vacxin viêm gan B này đã ngăn chặn hơn 95% các ca lây nhiễm.

Vacxin viêm gan B ở Việt Nam được sản xuất ở đâu?

Vacxin viêm gan B được sản xuất trong nước bởi Công ty Vacxin và Sinh học số 1. Vắc-xin đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y tế và đã được sử dụng từ năm 1997 tại Việt Nam. Hơn nữa tất cả các loại vắc-xin được sử dụng theo Chương trình quốc gia về Tiêm chủng mở rộng của Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn quốc tế. 

Ngoài ra, mỗi lô vacxin viêm gan B sản xuất ra cũng được Viện Kiểm định Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế Quốc gia tại Việt Nam cấp phép sử dụng, có nghĩa là nó phải đươc kiểm tra chất lượng và tăng cường độ an toàn một lần nữa trước khi được đưa vào sử dụng.

Độ an toàn của các loại vacxin viêm gan B ra sao?

tiem-phong-vacxin-viem-gan-b

Vacxin tiêm phòng viêm gan B cho trẻ

Sự an toàn của vắc-xin viêm gan B được nghiên cứu thường xuyên kể từ lần đầu đưa vào sử dụng. Vắc-xin có một số tác dụng phụ nhỏ và phổ biến, chẳng hạn như đau tại chỗ tiêm và sốt kéo dài dưới một ngày.

Cũng như tất cả các loại vắc-xin, vắc-xin viêm gan B có thể gây ra phản ứng dị ứng ngắn hạn được gọi là phản ứng quá mẫn (phản vệ). Ước tính xảy ra một lần trong mỗi 1,1 triệu liều tiêm vắc-xin phòng viêm gan B. Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu dài hạn, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy các tác dụng có hại nghiêm trọng và lâu dài liên quan đến nguyên nhân do tiêm phòng viêm gan B.

Vacxin viêm gan B có đảm bảo an toàn?


Chỉ những loại vacxin được cấp phép mới được các chương trình tiêm chủng sử dụng. Việc cấp phép cho vacxin được thực hiện bởi cơ quan quản lý của quốc gia. Cơ quan này kiểm tra các quy trình sản xuất để đảm bảo rằng các hoạt động sản xuất hiện nay tuân thủ đúng quy trình. Vacxin tiếp tục được theo dõi rất chặt chẽ vì lí do an toàn sau khi được cấp phép và trong quá trình sử dụng.

Về tiêm phòng vacxin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh

WHO khuyến cáo tiêm chủng phòng bệnh viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh, điều này dựa trên những bằng chứng quốc tế tốt nhất có được và thông qua tham vấn với các chuyên gia toàn cầu. Để ngăn chặn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B, WHO tiếp tục khuyến cáo tiêm liều vắc-xin viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ sau sinh cho trẻ, với hai liều bổ sung trong vòng một năm sau đó.

Trẻ sơ sinh bị nhiễm virus viêm gan B không có triệu chứng gì, nhưng 90% có thể bị nhiễm bệnh mãn tính lâu dài. Việc cung cấp vacxin cho bệnh thường gặp này trong vòng 24 giờ sau sinh rất quan trọng để ngăn ngừa lây truyền từ mẹ sang con.


Viêm gan B là một bệnh lưu hành tại Việt Nam với hơn 10%-12% phụ nữ mang thai bị nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính. Do đó, lây truyền bệnh từ mẹ sang con là một yếu tố quan trọng góp phần vào tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính cao tại Việt Nam.

Việt Nam đưa vắc-xin viêm gan B vào sử dụng năm 2002 và đưa liều vắc-xin viêm gan B sau sinh năm 2003. Đến năm 2006, Việt Nam đã đạt được tiến bộ lớn tăng độ bao phủ của liều sau sinh kịp thời đến gần 65% và tăng lên 75% vào năm 2012.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: