Bệnh ung thư cổ tử cung gây tử vong do khó phát hiện

giamcan24h

Bệnh ung thư cổ tử cung gây tử vong do khó phát hiện

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng" vì khó có thể nhận ra những dấu hiệu biểu hiện của bệnh. Những số liệu thống kê dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời ung thư cổ tử cung có nguy hiểm hay chết không?

Một số lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao bao gồm số phụ nữ tham gia khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư còn thấp, các chương trình tầm soát cũng chưa được bao phủ rộng, ý thức phòng bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ còn hạn chế do thiếu những chương trình tuyên truyền giáo dục. Hơn nữa bệnh lại khó phát hiện do các dấu hiệu ung thư cổ tử cung không được biểu hiện rõ ràng.

Người ta ước tính trên thế giới, cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết do ung thư cổ tử cung gây ra. Còn ở Việt Nam, cứ khoảng 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc ung thư cổ tử cung trong số đó có 11 trường hợp tử vong.


ung-thu-co-tu-cung-co-nguy-hiem-khong

Ung thư cổ tử cung có nguy hiểm hay chết không?

Trên toàn thế giới, hàng năm có khoảng 530.232 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung được chẩn đoán, chiếm 8.8% các trường hợp ung thư ở phụ nữ, và khoảng 275.008 phụ nữ (51.9%) chết vì ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng trên 5.000 trường hợp mắc mới và trên 2.000 trường hợp tử vong do ung thư cổ tử cung.

Đối tượng mắc ung thư cổ tử cung chủ yếu là phụ nữ ở 35 – 40 tuổi trở đi, là lứa tuổi quan trọng trong xây dựng sự nghiệp cũng như gia đình. Nhưng do căn bệnh thường gặp này không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua các giai đoạn từ lúc nhiễm HPV, gây nên những biến đổi bất thường ở tế bào cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư rồi đến ung thư, kéo dài trung bình từ 10 – 15 năm. Đặc biệt giai đoạn tiền ung thư hầu như không có triệu chứng ung thư cổ tử cung nào, do đó chị em không thể nhận biết mình mắc bệnh nếu không đi khám phụ khoa.

Mỗi ngày có 7 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung

Đây chính là con số trong báo cáo của bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM tại buổi thảo luận về chuyên đề ung thư cổ tử cung, do Công ty Roche Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng đại diện Cục Báo chí tại TP.HCM tổ chức chiều 22/4

Sau khi nhiễm vi rút HPV (vi rút gây ung thư cổ tử cung) từ 10 - 15 năm thì tổn thương do bệnh mới xuất hiện và các biểu hiện tổn thương tại tử cung có thể là chồi, sùi, loét, dễ chảy máu, hoặc tiết dịch hôi…

Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ hai trong ung thư phụ khoa. Bình quân mỗi năm có 5.100 phụ nữ mắc mới, và bình quân mỗi ngày có 7 phụ nữ trong nước tử vong do căn bệnh này gây ra, một con số làm mọi phụ nữ đều ngỡ ngàng.

Theo bác sĩ Thanh, không phải ai nhiễm vi rút HPV cũng đều dẫn đến ung thư cổ tử cung, mà 80% trong số nhiễm vi rút này sẽ tự khỏi bệnh. HPV có nhiều tuýp, nhưng đáng ngại nhất là tuýp 16 và 18 - hai tuýp này chiếm 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Là bác sĩ cũng tử vong do không phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Điều trị gần 2 tháng tại khoa xạ trị, Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, chị Dung, giáo viên dạy văn một trường chuyên tại TP HCM vẫn chưa hết bàng hoàng trước kết quả xét nghiệm ung thư. "Tôi thực sự sốc khi bác sĩ thông báo tôi bị ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn, bởi ngay lúc này đây, tôi chỉ cảm thấy hơi mệt mỏi, không ăn được. Chỉ tiếc là trước đây tôi ít chịu thăm khám phụ sản định kỳ", chị Dung nói trong nước mắt.

Chị Hoa vốn là bác sĩ, được trang bị đầy đủ kiến thức y khoa để nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung, nhưng chị không ngờ mình lại mắc căn bệnh thường gặp này. Trước đó, chị không hề có cảm giác đau đớn hay biểu hiện khác thường nào. 

Có thai đến tháng thứ 6, thi thoảng chị Hoa thấy xuất huyết cửa mình, tưởng chỉ là triệu chứng dọa sinh non do thường xuyên vận động nên chị không thăm khám mà chỉ hạn chế đi lại. Đến khi phát hiện máu có kèm mủ, thì kết quả chẩn đoán đã xác định, vết ung thư ở cổ tử cung đã lan xuống âm đạo và di căn vào phổi. Sinh con được 3 tháng, chị Hoa qua đời ở tuổi 32.

Một trường hợp khác là chị Hồng, 55 tuổi, quê ở Nam Định. Mãn kinh 7 năm, chị thấy mệt mỏi, không ăn uống được và thi thoảng xuất huyết âm đạo. Nghĩ là những biểu hiện của phụ nữ ở tuổi mãn kinh nên chị chủ quan không khám. Tình trạng kéo dài hơn 2 tháng, khi tới Bệnh viện K khám thì tình trạng ung thư cổ tử cung của chị đã vào giai đoạn cuối.

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Đại học Y Dược TP HCM, khẳng định, khó nhận biết do bệnh ung thư cổ tử cung không gây đau và không có những dấu hiệu khác lạ. Tại Việt Nam, ước tính cứ 100 nghìn phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh và 11 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Dung cho biết, nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là loại virus có tên Human papillomavirus (viết tắt: HPV). Virus này thường gây nhiễm ở phụ nữ có độ tuổi từ 30 đến 60 đã qua quan hệ tình dục.

Các xét nghiệm gần đây, cho thấy, HPV có mặt trong 99,7% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Virus này có 150 chủng khác nhau, trong đó khoảng 40 chủng lây truyền qua đường tình dục và có thể gây nên tổn thương ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung và dương vật… Đặc biệt, chủng 16 và 18 là thủ phạm gây ung thư cổ tử cung.

"HPV dễ bị lây nhiễm hơn cả HIV, bởi ngoài lây truyền qua đường tình dục, virus này nhiễm trực tiếp qua da trong những trường hợp dùng chung quần áo, dụng cụ cắt móng tay… Tại Viêt Nam, mỗi ngày có 17 phụ nữ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung và 9 người chết vì căn bệnh này. Nhiều người rất thắc mắc liệu ung thư cổ tử cung có chữa được không, nhưng đã quá muộn nếu phát hiện sớm thì bệnh mới có khả năng chữa khỏi.", bác sĩ Dung cho biết.

Theo một số bác sĩ, tính đến thời điểm hiện nay, uống văcxin có chức năng chống nhiễm và tái nhiễm virus HPV vẫn được xem là phương pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất. Tại Việt Nam, Gardasil và Cervarix là hai loại văcxin có thể khắc chế được đến 99% sự tấn công của HPV gây ung thư cổ tử cung.

Từ các nghiên cứu thực tiễn, các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, cho rằng, với loại virus này, việc dùng bao cao su tỏ ra không hữu hiệu. Tuy nhiên hiện nay, phương pháp thử nghiệm tế bào cổ tử cung đã có thể giúp phát hiện ung thư ngay từ lúc bệnh mới hình do virus HPV. Chính vì thế, những phụ nữ đã có quan hệ tình dục hoặc trong độ tuổi dễ nhiễm bệnh, cần đến các bệnh viện chuyên khoa phụ sản mỗi năm ít nhất 1 lần để thăm khám để sớm khắc chế lây lan.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: