Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan B mạn tính

giamcan24h

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan B mạn tính

Bệnh viêm gan B mãn tính (CHB) thường được gọi là căn bệnh "thầm lặng" vì phần lớn người ta không nhận thấy rõ các triệu chứng của bệnh. Trong khi viêm gan siêu vi B đang tàn phá gan trầm trọng thì người bệnh có thể vẫn cảm thấy bình thường. Do đó chúng ta cần tìm hiểu các triệu chứng bệnh viêm gan B mạn tính để phát hiện và có hướng điều trị kịp thời.

Bệnh viêm gan B mãn tính được cho rằng là khi bệnh tình đã trở nên phức tạp hơn, gan đã bị tổn hại nghiêm trọng hơn, virut đang trong hoạt động sao chép. Bệnh viêm gan B do virus viêm gan B (HBV = Hepatitis B virus) gây ra. Sau khi nhiễm, virus theo đường máu đến gan nhưng HBV tự nó không gây tổn thương gan trực tiếp mà do hoạt động của hệ miễn dịch chống lại HBV trong thế bào gan.

Bệnh viêm gan B mạn tính được xác định khi HBsAg tồn tại kéo dài trên 6 tháng hoặc ở bệnh nhân có HBsAg(+) đồng thời có IgG HBcAb(+).  Viêm gan B mạn tính trong giai đoạn chu sinh cho đến 1 tuổi sẽ trở thành người mang vi rút mạn tính có đến 90-95%. Trong khi đó, chỉ có 20 -50% người nhiễm viêm gan B mạn tính trong giai đoạn từ 1-6 tuổi và < 5% ở người trưởng thành.

trieu-chung-benh-viem-gan-B-man-tinh

 Bệnh nhân khi nhiễm căn bệnh thường gặp này có thể bắt đầu cảm thẩy chán ăn, như vậy viêm gan B mãn tính thời kỳ phát bệnh có những triệu chứng gì ?

Triệu chứng bệnh viêm gan B mạn tính:

Phần lớn người ta thường không có triệu chứng nào khi bị bệnh viêm gan B mạn tính, nhưng một số người có thể có những triệu chứng sau đây:

- Nóng sốt

- Mệt mỏi

- Chán ăn

- Đau khớp hay bắp thịt

- Buồn nôn nhẹ và ói mửa

- Đau bụng tiêu chảy

- Sợ dầu mỡ

- Gan bị tổn thương: khi virut sao chép làm cho gan bị tổn thương, chức năng gan dị thường, từ đó làm cho gan bị viêm và có hiện tượng đau ở vùng gan .

- Những triệu chứng khác: có một số ít bệnh nhân xuất hiện những nốt xuất huyết hình con nhện, hoàng đản .
Triệu chứng bệnh viêm gan B mạn tính trầm trọng

Những triệu chứng sau đây, tuy ít xảy ra hơn nhưng những dấu hiệu này báo hiệu bệnh viêm gan B đã trở nên trầm trọng hơn và cần được điều trị ngay:

- Buồn nôn trầm trọng và ói mửa

- Trướng bụng

- Phân có màu lợt

- Mắt và da bị vàng (bệnh vàng da )

- Nước tiểu màu vàng đậm

Các chuyên gia khuyên rằng một khi xuất hiện những triệu chứng bệnh viêm gan B nêu trên bệnh nhân tốt nhất nên đến bệnh viện kiểm tra chi tiết, xem có phải do virut sao chép tạo thành, sau đó điều trị thích hợp. Ngoài ra bệnh nhân không được dùng thuốc bừa bãi, tránh tác dụng phụ.

Xin nói thêm nhiễm viêm gan B mạn tính trong giai đoạn chu sinh thường xảy ra xung quanh lúc chuyển dạ. Hơn 95% trẻ sinh ra sẽ nhiễm HBV ở những bà mẹ có HBeAg(+) hoặc nồng độ HBV-DNA máu >105copies/ml huyết thanh. > 90% trẻ nhiễm sẽ nhiễm HBV mạn. 

Vậy viêm gan B lây qua đường nào, nhiễm vi rút viêm gan B ở người trưởng thành chủ yếu thông qua con đường tình dục hoặc tiêm chích. Khoảng 10-25% số người nhiễm bị viêm gan cấp , < 1% viêm gan ác tính và chỉ có khoảng 10% người nhiễm chuyển sang nhiễm mạn tính. Tuy vậy, ở người bệnh có hệ miễn dịch bình thường, chỉ khoảng 1% bệnh nhân viêm gan cấp chuyển sang mạn tính.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: